Những cái tên mới gồm Toyota Wigo, Hyundai Kona, Hyundai Accent và Honda HR-V đang kiến thiết một cục diện mới, gây bất ngờ cho kinh doanh ô tô Việt Nam cuối năm 2018.

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự biến động lớn về trật tự hầu hết bảng xếp hạng trong từng phân khúc. Nguyên nhân chính đến từ hầu hết tân binh khi sự xuất hiện hầu hết kiểu dáng này đã đẩy lùi thứ hạng của hầu hết tên tuổi lớn. Ngay cả bảng xếp hạng top 10 xe bán nhiều nhất kinh doanh tháng 10/2018 cũng không còn hầu hết cái tên quen thuộc như Mazda CX-5, Kia Cerato hay Honda CR-V. Thay vào đó là hầu hết tân binh như Toyota Wigo hay Hyundai Accent. Toyota Wigo

Gây bất ngờ nhất phải kể đến Toyota Wigo với riêng sau 2 tháng đã "làm nên chuyện" tại kinh doanh Việt Nam. Đó chính là “soán ngôi vương” của Hyundai Grand i10 trong phân chia xe hạng A. Thậm chí, kiểu dáng cỡ nhỏ của danh tiếng Nhật Bản còn vươn lên vị trí thứ 3 trong đầu tiên tiên góp mặt trên bảng xếp hạng xe bán nhiều nhất thị trường. Được biết, hiệu suất bán hàng tháng 10 của Wigo vươn lên mạnh mẽ, đạt 1.529 xe. Trước đó, hiệu quả tháng 9 là một “điềm báo” cho sự vượt mặt về hiệu suất bán hàng của Wigo trong hầu hết tháng tiếp theo. Cụ thể, trong tháng đầu tiên mở bán, Toyota Wigo dù rằng riêng bán được 238 xe, nhưng khi tính trung bình mỗi ngày lại có tốc lực khá nhanh. Wigo mỗi ngày bán 47 xe, hơn hẳn con số 28 xe/ngày của Kia Morning và riêng chịu thua Hyundai Grand i10 đôi chút (52 xe/ngày).
Ngày đầu ra mắt, Toyota Wigo vấp phải hầu hết phản hồi không tốt từ người tiêu dùng như kiểu dáng kiến thiết không bắt mắt, ít tính năng, trang thiết bị hơn so với Hyundai Grand i10. Song, dựa vào tiềm năng danh tiếng Toyota, Wigo đã thu về hiệu quả khả quan và gây bất ngờ cho đa số người. Hyundai Accent

Ra mắt trong giai đoạn nửa đầu năm 2018, tính đến thời điểm này, Hyundai Accent vẫn là một cái tên đáng lưu tâm trên thị trường. Trong tháng 10 vừa qua, Hyundai Accent vụt lên hình thành kiểu dáng bán chạy thứ 2 với hiệu suất bán hàng đạt 1.686 xe, riêng sau “ông hoàng doanh số” Toyota Vios. Nhiều tháng trước đó, Hyundai Accent cũng liên tiếp góp mặt ở vị trí cao trong top 10 xe bán chạy. Ngoài ra, một nhân viên cửa hàng Hyundai ở phía Nam cũng hé lộ rằng, hiện tại họ đang nợ hàng trăm đơn hàng vì Accent không có xe để giao kịp cho khách. Sở dĩ Accent có sức hút lớn như vậy là do kiến thiết ngoại hình mới quyến rũ hơn, khả năng và trang thiết bị cũng được bổ sung thêm. Theo đó, Hyundai Accent đang đối đầu trực tiếp với hầu hết kiểu dáng thuộc phân chia sedan hạng B như Toyota Vios, Mazda 2, Honda City, Suzuki Ciaz, Nissan Sunny, Mitsubishi Attrage. Hyundai Kona

Một cái tân binh khác của brand Hàn là Hyundai Kona cũng góp phần khuấy đảo kinh doanh ô tô Việt thời gian gần đây. Tin tức ô tô cho biết, Kona đã tung ra hồi cuối tháng 8/2018 với kỳ vọng sẽ bán được 500 xe/tháng.
Thực tế xảy ra còn cao hơn kỳ vọng của Hyundai Thành Công. Theo đó, hiệu suất bán hàng tháng 9 của Hyundai Kona riêng bán 415 xe và chào hỏi vươn lên trong tháng tiếp theo với hiệu suất bán hàng lên đến 635 xe. Kết quả hiệu suất bán hàng tháng 10 đã giúp Kona đánh bại “cựu vương” Ford EcoSport trong phân chia xe gầm cao hạng B, nhưng chưa đủ để vượt mặt Honda HR-V, một kiểu dáng tân binh khác. Dù đón nhận tin vui từ Hyundai Kona nhưng Hyundai Thành Công cũng đang tỏ ra lo ngại khi sức lực sản xuất của nhà máy chưa thể đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trường hợp nghiêng dây chuyền sản xuất lớn sang cho Kona, HTC buộc phải cân đối giảm sản lượng của kiểu dáng khác, đủ khả năng là Hyundai Accent. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giao xe cho khách hàng. Honda HR-V

“Tân binh khủng long” đủ khả năng sẽ được dành cho Honda HR-V khi kiểu dáng này vừa tung ra đã lật đổ ngai vàng của Ford EcoSport. Doanh số tháng 10 của HR-V đã gây bất ngờ với đa số người khi đạt đến 740 xe. Trước đó, phần lớn đều cho rằng với giá mua đắt nhất phân khúc, Honda HR-V khó lòng vượt qua 2 kình địch Hyundai Kona và Ford EcoSport khi cả 2 đều có giá quyến rũ hơn. Đồng thời, Honda HR-V cũng có ít sự chọn lọc hơn với riêng 2 hình thức là G (786 triệu đồng) và L (866 triệu đồng). Trong khi Hyundai Kona có 3 hình thức và Ford EcoSport có đến 5 phiên bản. Tuy nhiên, hiệu quả trên đã “đập tan” đa số nghi ngờ, minh bạch sức hút của kiểu dáng đến từ Nhật và đặc thù là đại diện của Honda.