thuở đầu đăng quang vị như hiện thời, piano đã phải tồn tại với một địa vị “thấp kém”, chẳng ai ngó ngàng tới. thuở đầu, ngoại hình nó khác hoàn toàn với cây piano bây giờ và Đặc biệt là nó đã bước đầu với chỉ việc... một dây - đó là loại đàn đàn bầu của bệnh nhân Hy Lạp. Thuở khởi đầu, đàn đó được dùng để khí cụ vật lý cơ và trợ lực thị giác cho các triết gia thời cổ xưa và các chuyên gia tu hành thời Trung cổ để nghiên cứu và điều tra những qui tắc ký âm pháp - một môn có khoa học của thời đó.

Xem thêm:=> Piano Cơ Yamaha Mới => Đàn Organ Casio

1 ngày kia, các chuyên gia tu hành mới vào dòng xoáy tu tại 1 tu viện nảy ra ý nghĩ tập hợp nhiều đàn đàn bầu lại và cho nó vang lên cùng một khi để các hình thức giải trí. Dưới mỗi dây đàn, họ đặt một giá đỡ và đính nó lại với 1 phím đàn. Khi lấy tay ấn xuống phím, giá đỡ chạm vào dây đàn và phát ra âm thanh. sẽ là sự ra mắt cây đàn phím ban đầu - đàn clavicorde. Song vào thời đó (khoảng thế kỷ thứ 10), những giáo sĩ Trung cổ xem những tập hợp âm là sự mạn thượng vì Thượng đế chỉ thích các con chiên đồng ca một bè. trong khi đó, các nhạc sĩ bình dân đã áp dụng lối hát nhiều bè từ lâu. bởi vậy đàn clavicorde đã chóng vánh vượt khỏi ranh giới nhà thời thánh để hòa tâm hồn vào cuộc sống music “trần tục”.

Đàn clavecin

Hoà mình với cuộc đời những người nghệ sỹ bình dân, đàn clavicorde ko phải cô độc vì chẳng bao lâu kế tiếp nó duy nhất người nhiều người đang cứng cáp, sẽ là clavecin. đối chiếu clavicorde, đàn clavecin có những tính năng nổi bật như: đầy đủ dây, mỗi phím ứng với một hoặc nhiều dây, trong khi đàn clavicorde có đôi khi có 4-5 giá đỡ và phím cho 1 dây (đến thế kỷ 18, clavicorde mới có số dây bằng số phím). âm thanh của clavecin được chế tạo không phải là những giá đỡ chạm vào dây như của clavicorde mà là những lông quạ gảy vào dây, bởi vậy mà âm thanh minh bạch, trong sáng hơn. âm thanh của chính bản thân nó đã nhanh chóng đoạt được chúng ta, nó chỉ tồn tại một yếu điểm là dù ảnh hưởng tác động lên bàn phím mạnh hay nhẹ, âm lượng cũng phát ra với độ mạnh hệt nhau và đó cũng là điểm then chốt cần giải quyết và khắc phục để có lẽ nó lên ngôi.

Đàn clavecin ban đầu có hình chữ nhật tiếp nối nó được đổi mới có hình cánh chim từ từ như cây grand-piano bây giờ. Thêm vào đó, các nhà tiếp tế đàn còn bổ sung cập nhật các họa tiết tô điểm phức tạp, sơn và đánh bóng thật đẹp, nó hóa thành vật trang trí và là nhạc cụ cao cấp không thể thiếu trong mỗi căn khách quí tộc. Ngoài ra, clavecin được đổi mới một số các tiểu tiết đáng kể như: các lông quạ được thay thế các đũa gảy bằng da hoặc kim loại, dây đàn bằng ruột thú vật thay bằng đồng thau. Nhạc cụ có âm thanh vang hơn và mang Color mới. Song cho dù được đổi mới nhiều, các nhạc sĩ rất yêu mến nó, nhưng họ có muốn clavecin hình như đổi khác cường độ để chế tạo ra những sắc thái tình yêu, muốn âm lượng ngân dài ra hơn, nhiều mẫu mã và truyền cảm hơn...

Dù đã được cải tiến số đông nhưng clavecin chưa thật sự làm ưa chuộng các nhạc sĩ.

“Ông hoàng” chào đời và cha đẻ chết trong nghèo nàn

vào tầm khoảng cuối thế kỷ 17 tại Bảo tàng nhạc cụ thành phố Florence nước Ý, duy nhất bộ phận nhân lực cai quản tên Bartolomeo Cristofori. Ông suốt cuộc sống giữa các cây đàn clavicorde, clavecin và trí tuệ luôn nghĩ đến những dự định cách tân đàn clavecin. phát minh của ông không cầu kỳ: thay các que gảy dây bằng các búa nhỏ đập vào dây, đập mạnh hay yếu ta có được âm thanh lớn hoặc nhỏ. Thật ra cái này chẳng hề là mới, thời cổ đại mọi người đã chơi đàn tympanon bằng cách gõ vào dây. bài toán tại đoạn là làm công việc cho búa gõ lên dây đàn can dự ngặt nghèo với đòn bẩy lên keyboard, để ấn mạnh lên phím đàn sẽ có âm lượng lớn, ấn nhẹ thì có âm thanh bé hơn.

con người lần chần Bartolomeo Cristofori mất bao lăm dịp và kiểm tra bao lăm bí quyết, nhưng năm 1709 những người dân đến bảo tồn Florence đã dường như ngắm nhìn bốn cây đàn clavecin cải tiến do ông cung ứng với cái brand name gọi mới cũng do ông đặt là gravicembalo col piano e forte (mà khi đã mọi người gọi tắt là piano). phương pháp tối ưu rút cuộc của ông là chế biến một các loại thiết bị sắc xảo bao gồm một đòn bẩy kép có gắn một búa nhỏ, nhẹ, bọc da, gắn kèm với phím đàn và chịu tác động liên đới của đòn bẩy lên phím. Búa đập vào dây đàn để chế tạo ra âm lượng và có bộ phận tắt âm bằng dạ khi ngón tay chẳng còn ấn xuống phím đàn nữa.

Những cây đàn này tiếp đến được trình cho người bảo trợ ông là công tước Ferdinand de Médicis và từ năm 1711, Scipione Maffei đã biểu lộ nhạc cụ này trong tạp chí “Văn chương nước Ý”.

Tuy đàn piano có nhiều thế mạnh, nó chưa được những nhạc sĩ dùng ngay và Bartolomeo Cristofori đã chết trong bần hàn vào năm 1731, không kịp nhìn thấy phút đăng vương của đứa con do mình chế tạo và mình ông cũng không đủ lừng danh.

Đàn piano Kế tiếp được những nhạc sĩ như J.S.Bach, W.A.Mozart, L.V.Beethoven đón nhận và thổi vào cho nó những nhạc điệu hấp dẫn. cùng sự mẫn cảm về cường độ, âm lượng thuần khiết, kiều diễm, nhiều hình dáng, các phòng hòa nhạc đã mở toang cửa chào đón nó.

Đàn piano thanh nhã



Đàn piano với âm thanh và hình hài đa dạng chủng loại, kỹ càng, khi thì vang dội như sấm sét, khi thì nhỏ nhẹ, êm ả, đã đoạt được giới nhạc sĩ cũng như bồ âm thanh. chiến thắng khởi đầu của đàn piano đã tác động các chuyên gia cung ứng nhạc cụ đứng vững đổi mới để gia công nó càng ngày hoàn chỉnh. Đàn piano bây giờ là sản phẩm đổi mới của không ít dòng đời mộc nhân tiếp tế đàn. hiện giờ đàn piano đã chiếm hữu đến sự hoàn chỉnh về cơ học, một hành động nhấn nhẹ lên phím cũng truyền đến được dây đàn. ngay cả các khi áp dụng công nghệ trémolo với tốc độ nhanh nhất và hình dáng nhẹ nhất, đàn vẫn chưa hề bị "nghẹt tiếng".

cho tới hiện tại, những cải tiến đáng chú ý có lẽ kể như sau: việc chế tạo ra hệ thống pédal (bàn đạp) để ngân dài âm lượng hoặc tắt âm thanh theo ý muốn. Dây đàn cũng đã được thay đổi, trước kìa mọi người sử dụng dây bằng đồng thau thay cho ruột thú vật, hiện thời dây đàn dùng một lõi thép sáng tạo phía bên ngoài quấn dây đồng cho chất lượng âm lượng càng tốt hơn. Việc điều chỉnh dây đàn cũng có nhiều biến hóa, con người chắc là căng 2 hoặc 3 hàng dây chồng lên nhau, hạn hẹp được thể tích mà tăng được con số âm lượng. Dây đàn cũng sẽ được kéo căng hơn làm cho những âm lượng sáng, vang, trong hơn... tại vì vậy mà khung mắc dây của đàn phải chịu 1 áp lực căng rất lớn (khoảng 20 tấn), nên khung mắc dây đã được thay bằng một khung bằng gang.

Tuy những cải tiến giúp chúng ta đã có được cây đàn piano hoàn hảo như bây giờ, nhưng bao gồm cả đều căn cứ vào sáng tạo của Bartolomeo Cristofori. Để tưởng nhớ công tích của Bartolomeo Cristofori, 150 năm tiếp theo khi ông mất, con người đã dựng một đài tưởng niệm tại city Padoue - nơi chôn nhau cắt rốn của ông.

Nguồn:=> Đàn Piano Điện Yamaha